Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2020

2020-10-31 13:38:00.0

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm học 2019 - 2020 là năm học “đặc biệt”, đầy khó khăn, thách thức đối với ngành GD&ĐT khi phải đối mặt và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Bộ GD&ĐT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch năm học hai lần và thời điểm kết thúc năm học chậm gần 02 tháng so với những năm học trước. Tuy nhiên, năm học vừa qua, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, toàn ngành GD&ĐT đã hoàn thành kế hoạch năm học 2019 - 2020, trong đó có nhiều kết quả tích cực.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong năm học vừa qua và giai đoạn 2016 - 2020, toàn ngành GD&ĐT đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được một số thành tựu quan trọng như: Hoàn thiện khung pháp lý cho đổi mới giáo dục, có 02 Luật quan trọng được soạn thảo, thông qua và lần lượt đi vào cuộc sống là Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện đánh giá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp; chất lượng giáo dục phổ thông được quốc tế ghi nhận thông qua chương trình đánh giá PISA, PASEC của quốc tế, thi Olympic khu vực và quốc tế; công tác thi, kiểm tra, đánh giá đã được đổi mới theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả; giáo dục đại học đánh dấu bước đột phá trong thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo; chỉ số nghiên cứu khoa học tăng mạnh. Số lượng các công trình khoa học công bố quốc tế liên tục tăng, trong năm 2015 chỉ có 4.159 bài báo khoa học được công bố trên hệ thống SCOPUS/ISI, đến năm 2019 đạt 12.307 bài (tăng gấp 3 lần); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, điển hình là việc dạy học trực tuyến qua internet và trên truyền hình, nhất là trong thời gian giãn cách, cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19…

Đối với tỉnh Thái Nguyên, trong năm học 2019 - 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt mục tiêu kép đảm bảo an toàn chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học 2019 - 2020, tổ chức tốt các kỳ thi năm học 2019 - 2020 đúng quy định, nghiêm túc, khách quan, công bằng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm học 2019 - 2020 đạt 97,97% (tăng 6,1% so với năm 2018 - 2019). Chất lượng giáo dục được nâng cao, tính đến tháng 10/2020, toàn tỉnh có 576/682 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 84,46%; từ năm 2015 đến nay toàn tỉnh có 261 giải học sinh giỏi quốc gia, số học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia tiếp tục duy trì, bình quân 51 giải/năm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận kết quả nổi bật ngành GD&ĐT đạt được trong năm học 2019 - 2020 và giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí biểu dương hơn 1,3 triệu giáo viên toàn ngành, sự nỗ lực của các cấp, chính quyền, sự quan tâm, phối hợp của các hội, đoàn thể, các tổ chức quốc tế dành cho ngành GD&ĐT trong thời gian qua. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; giáo dục không tách rời khỏi điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tập trung ưu tiên hơn nữa cho giáo dục; đề nghị Bộ GD&ĐT sau hội nghị này có kiến nghị mạnh mẽ về tinh giản biên chế nhưng không để tình trạng trường lớp thiếu giáo viên…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự hội nghị. Bộ GD&ĐT sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể để thực hiện có hiệu quả trong năm học 2020 - 2021 và các năm tiếp theo; quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Các đại biểu tại điểm cầu Thái Nguyên đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trước khi diễn ra hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát động toàn ngành ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trần Huyền
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 88788

XÃ QUYẾT THẮNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xóm Thái Sơn 1, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Huy Hòa - Chủ tịch UBND

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Quyết Thắng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 02803.846.508
  • xaquyethang@gmail.com